Tiếp thị truyền thông mạng xã hội – Tích cực và tiêu cực

Trong những năm gần đây. Mạng xã hội ở trên thế giới và Việt Nam lên ngôi, nắm vị thế to lớn trên mạng internet, ngôi vị mà nhiều năm trước, blog và game online nắm giữ hoàn toàn. Hầu hết những người dùng mạng xã hội nằm ở độ tuổi thanh niên, họ dùng mạng xã hội để bày tỏ ý kiến cá nhân một cách ngắn gọn hoặc để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Ở Việt Nam hiện nay, người dùng Facebook Zingme chiếm đa số, mạng xã hội Google+ mặc dù liên tục được cải tiến nhưng không được ưa chuộng mấy ở Việt Nam. Hôm nay, tạp chí logo.edu.vn bàn đến 1 vấn đề liên quan đến mạng xã hội: Social Media Marketing! Social Media Marketing (viết tắt là SMM): Tạm dịch là tiếp thị truyền thông trên các mạng xã hội. Social Media Marketing là một phương thức truyền thông đại chúng (xã hội) trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến – tức là những trang web trên Internet. Người dùng tạo ra những sản phẩm truyền thông như: tin, bài, hình ảnh, video clips… sau đó xuất bản trên Internet thông qua các mạng xã hội hay các diễn đàn, các blog… Các tin, bài này được cộng đồng mạng chia sẻ và phản hồi (bình luận) nên luôn có tính đối thoại. Đây là một xu hướng truyền thông mới khác hẳn với truyền thông đại chúng trước đây Ngày nay cùng với sự bùng nổ của internet,  trong chiến lược Marketing của mỗi công ty Social Media Marketing đã chiếm một vị trí quan trọng. Vậy Social Media Marketing là gì?. Social Media Marketing là một phần của chiến lược marketing của hầu hết các đơn vị kinh doanh ngày nay. Như vậy Social Marketing tốt hay xấu?

Các loại hình Social Media Marketing

Social News: Digg, Sphinn, Newsvine chúng ta có thể đọc tin từ các topic sau đó có thể vote hoặc comment Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube chúng ta có thể tạo, chia sẽ các hình ảnh, video cho tất cả mọi người Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter là những đại diện rõ ràng nhất cho loại hình này cho phép bạn bè có thể tìm thấy và chia sẽ với nhau. Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo là nơi chúng ta có thể chia sẽ hoặc bookmark các site quan tâm.

Các khía cạnh tích cực của Social Media Marketing!

Tích cực tiếp thị truyền thông xã hội
  • Social Media Marketing giúp các doanh nghiệp đạt được một số lượng lớn các khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp đăng tải, quảng bá thông tin của họ trên các mạng xã hội. Người dùng “like” hoặc xác nhận sản phẩm và “share” thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ với bạn bè và gia đình của họ. Đây là một cách tiếp thị hiểu quả với chi phí rất thấp.
  • Nhiều trang mạng xã hội cũng cung cấp không gian quảng cáo cho các doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu cao hơn trong việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là một cách tuyệt vời để truyền bá ý thức thương hiệu.
  • Hầu như tất cả các nghệ sĩ lớn, những người nổi tiếng đều sử dụng mạng xã hội và dùng nó như 1 phương tiện hiệu quả để quảng bá bản thân của họ và tương tác trực tiếp với người hâm mộ.
  • Đó là một nơi tuyệt vời để có được thông tin phản hồi từ khách hàng và tìm hiểu những gì khách hàng muốn. Các doanh nghiệp cũng có được một ý tưởng tốt hơn về khách hàng.

Các khía cạnh tiêu cực của Social Media Marketing!

Tiêu cực tiếp thị truyền thông xã hội
  • Nguy cơ lớn trong Social Media Marketing là các phản hồi tiêu cực. Phản hồi thường công khai và phản hồi tiêu cực sẽ xua đuổi khách hàng. Hơn nữa, nếu một lời nhận xét tiêu cực nhắm vào một sản phẩm hoặc thương hiệu và được nhiều người chú ý, nó có thể dể dàng lây lan nhanh chóng trên các trang web mạng xã hội, nó có thể dẫn đến thất bại của sản phẩm, thương hiệu.
  • Đôi khi trong Social Media Marketing có rất nhiều người nói về các tính năng và thông điệp của thương hiệu. Điều này có thể pha loãng thông điệp thương hiệu cốt lõi và có thể dẫn đến sự nhầm lẫn về thương hiệu.
  • Social Media Marketing KHÔNG PHẢI LÀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG, bởi nó hoạt động dựa trên ba yếu tố: Sự tham gia, kết nối và mối liên hệ.
Có cả tích cực cũng như mặt tiêu cực của Social Media Marketing, nhưng nó là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị ngày nay.