Làm thế nào để tìm động lực cho công việc?

Nếu bạn là một người làm công việc thiết kế lâu năm như mình, hay đơn giản là một sinh viên ngành thiết kế đang bước vào giai đoạn làm đồ án, chắc hẳn bạn đã được trải nghiệm cảm giác cực kỳ bận rộn và mệt mỏi. Đặc biệt là những nhà thiết kế làm công việc Freelance vì họ thường tham gia vào nhiều dự án cùng lúc. Căng thẳng khi đối mặt với một khối lượng công việc đồ sộ trong một thời gian dài hoàn toàn là không phải là một điều tốt, tệ hơn nữa khi nó tác động tiêu cực đến khả năng sáng tạo của bạn. Điều này sẽ gây rắc rối cho các nhà thiết kế.

Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ chia sẻ một vài thủ thuật giúp các bạn đang làm công việc thiết kế có thể thoát ra được trạng thái căng thẳng và hoàn thành tốt các dự án của mình.

Giải lao!

img-1

Tất nhiên không phải giải lao 15 phút như thời bạn học phổ thông. Điều đầu tiên để bạn thoát ra cảm giác không có động lực hoàn thành công việc, đó là tạm ngưng, tìm kiếm động lực và quay  trở lại để hoàn thành. Tất nhiên bạn không thể đòi hỏi một chuyến nghỉ ngơi dài ngày, nhưng 1 đến 2 ngày thì hoàn toàn có thể được. Hãy để tư duy thoát hoàn toàn ra khỏi công việc, dành thời gian đó để làm một điều bạn yêu thích, một sở thích hoặc gặp gỡ bạn bè. Điều này có thể giúp bạn tái tạo năng lượng một cách dể dàng, đem lại sức sống cũng như hiệu quả công việc khi bạn quay trở lại.

Nghe nhạc!

img-2

Chúng ta hầu hết đều có lưu trữ hàng ngàn bài hát trên máy tính và điện thoại cá nhân của mình. Âm nhạc là một cách tuyệt vời để giảm stress, thư giản và thúc đẩy động lực. Nếu áp lực công việc quá căng thẳng và bạn không thể dành nổi 1, 2 ngày để nghỉ ngơi thì hãy dừng lại, mở nhạc lên để nghe một vài bản nhạc mà bạn yêu thích. Hoặc tốt hơn, nghe một vài bản nhạc nhẹ trong quá trình làm việc. Đừng nghe nhạc Trịnh là được, nó làm mình buồn ngủ, cũng như buồn rủ rượi 🙂

Đây là một bản nhạc mà mình thường nghe khi làm việc, mời bạn cùng thưởng thức:

Đến phòng  tranh

img-3

Về điều này, mình không đủ tự tin để chia sẻ với tất cả mọi người, nhưng riêng những người làm công việc thiết kế như mình, chắc hẳn bạn cũng sẽ có nhiều cảm xúc khi đứng trước một bức tranh đẹp. Đến phòng tranh là một cách tuyệt vời để tìm kiếm nguồn cảm hứng cho công việc thiết kế. Đôi khi, nó cũng giúp mình hoàn thiện một dự án đang dang dở bởi những ý tưởng đến đột xuất trong quá trình thưởng thức nghệ thuật. Nếu không rõ, hãy lên ngay google và tìm xem một phòng tranh gần nhất với khu phố nhà bạn, đến đó và thưởng thức. Mình tin bạn sẽ tìm thấy điều gì đó..

Sống điều độ

img-4

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp duy trì một tâm trí lành mạnh. Điều này có nghĩa bạn phải có một chế độ ăn uống đủ chất, tham gia vào các hoạt động thể chất và đặc biệt là ngủ đủ giờ. Các nhà thiết kế thường có xu hướng lười vận động, chúng ta ngồi máy tính quá nhiều, thức khuya và thiếu ngủ. Mình đặc biết nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ, thiếu ngủ bạn sẽ không bao giờ thực hiện tốt công việc của bạn một cách tốt nhất. Hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày với 7 đến 8 tiếng. Duy trì chế độ ăn uống đủ chất và tăng cường hoạt động thể chất để có một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh.

Đọc một cuốn sách

img-5

Sách là một người bạn đáng tin cậy. Tìm một cuốn sách phù hợp với sở thích của bạn, tạm quên đi công việc và thưởng thức nó. Chắc chắn ngoài việc giải trí thì bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích mà cuốn sách mang lại. Nếu chưa chắc chắn muốn đọc sách gì thì bạn cũng có thể gõ google tham khảo bởi bây giờ đã có rất nhiều cửa hàng online và giao sách đến tận nơi. Mình thì thường chọn và mua sách ở Tiki.vn

Cuối cùng, một kỳ nghỉ dài!

img-6

Điều này chỉ áp dụng cho những nhà thiết kế làm công việc freelance là chủ yếu. Đó là khi các bạn hoàn thành xong dự án sau nhiều ngày làm việc áp lực và mệt mỏi. Chúng ta nên bước ra khỏi công việc và chuẩn bị cho một kỳ nghỉ thực sự để lấy lại năng lượng. Như mình đã nói, nó chỉ áp dụng khi bạn đã hoàn thành dự án. Bạn không thể áp dụng điều này khi công việc đang triển khai, nó chỉ dành cho những nhà thiết kế thiếu trách nhiệm. Hãy đi xa và khi bạn trở lại, bạn sẽ được làm mới hoàn toàn và sẵn sàng để trở lại công việc.

Nếu có nhiều thời gian và tài chính, đây là cách mà mình yêu thích nhất để giữ cho bộ não luôn tươi mới và đầy tư duy sáng tạo. Chúc các bạn thành công với những dự án trong tương lai.

Hữu Tâm | Vietbrands.vn